Social Content Là Gì? 4 Bước để Xây Dựng Chiến Lược

Social content đóng vai trò quan trọng cho chiến lược tiếp thị nội dung của bất kỳ doanh nghiệp. Sử dụng của social content trên các kênh xã hội cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Vậy social content là gì và làm thế nào để chúng ta có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả? Hãy cùng TVD Media tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Social content là gì?

Social content là gì

Social content là gì

Social content là gì? Social content hay còn gọi nội dung tiếp thị là hình thức truyền thông dựa trên các nền tảng internet để sáng tạo và triển khai nội dung hữu ích trên các trang xã hội khác nhau như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, Snapfish,… Xây dựng social content trên các trang xã hội này có thể dễ đo lường hiệu quả bởi người dùng có thể tương tác nhanh chóng với bài viết (Like/Share/Comment). Khi đó, marketer sẽ có những phương án chỉnh sửa và cải thiện để xây dựng chiến lược social content đạt hiệu quả cao nhất.

Những loại social content là gì? 

Những loại social content là gì? 

Những loại social content là gì?

Sau khi chúng ta cùng tìm hiểu social content là gì thì phần tiếp theo cần năm là những loại social content:

Chữ viết

Là định dạng cơ bản và dễ sản xuất nên được rất nhiều người tiếp thị sử dụng. Thông qua bài viết, người xem sẽ nắm được thông điệp mà bạn muốn truyền tải thật đầy đủ và chi tiết nhất. Tuy nhiên, định dạng nội dung có thể sẽ gặp những vấn đề sau:

  • Với số lượng bài viết lớn được đăng tải mỗi ngày thì để tiếp cận được người xem, bạn cần viết content thu hút.
  • Hạn chế truyền tải được cảm xúc, không có nhấn mạnh trong câu từ như content dạng âm thanh.
  • Người dùng đã nhàm chán với dạng chữ viết, họ cần mới mẻ hơn.

Video

Với vài chủ đề thì người xem muốn tìm kiếm nội dung dạng video, như hướng dẫn nấu ăn, hướng dẫn cài đặt,… Nếu người xem có mong muốn tìm kiếm nội dụng dạng này thì bạn cần cung cấp nhu cầu của họ. Lúc đó việc tiếp cận người xem mới đạt kết quả cao.

Hình ảnh

Sử dụng hình ảnh là cách giúp truyền tải thông tin trực quan và sinh động nhất. Tuy nhiên, điểm yếu là khó truyền tải thông điệp một cách chi tiết so với dạng chữ viết. Để khắc phục, bạn có thể chuyển sang xây dựng infographic. Hiểu đơn giản thì infographic là đồ họa thông tin giúp truyền tải đầy đủ nội dung và trực quan. Họ không cảm thấy nhàm chán khi đọc bài, tuy nhiên sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để xây dựng hình ảnh.

** Ngoài ra vẫn còn một số dạng content social khác: podcast, ebook, các biểu mẫu, liên kết…

Chiến lược xây dựng social content là gì

Chiến lược xây dựng social content là gì

Chiến lược xây dựng social content là gì

Bước 1: Xác định được mục tiêu khi xây dựng social content là gì

Để tránh lan man thì xác định mục tiêu của chiến dịch rất quan trọng. Một số mục tiêu khi tiếp thị nội dung trên social như:

  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu
  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Chia sẻ tin tức doanh nghiệp
  • Triển khai những chương trình khuyến mãi
  • Thông báo về những sự kiện quan trọng
  • Gia tăng sự uy tín trong mắt khách hàng

Bước 2: Xác định được chủ đề/nhóm chủ đề social content là gì

Dựa vào ý tưởng, bạn cần xác định nhóm chủ đề chính mà bạn hướng tới. Những nội dung này sẽ tạo sự nhất quán tổng thể nội dung, liên kết với các bài viết nhằm đạt được mục tiêu.

Bước 3: Chọn ngôi xưng phù hợp

Để đảm bảo sự chuyên nghiệp và nhất quán những nội dung trên mạng xã hội thì bạn cần chọn một ngôi xưng cụ thể. Nhiều doanh nghiệp dùng tên thương hiệu để xưng ngôi trên social network. Bạn có thể áp dụng cách này vừa đơn giản, giúp người xem dễ ghi nhớ thương hiệu.

Bước 4: Lên lịch đăng nội dung

Tần suất xuất hiện của bài đăng trên mạng xã hội cũng rất quan trọng. Đừng bao giờ để xảy ra tình trạng bạn đăng 1 bài xong mấy tháng sau mới tiếp tục có bài mới. Khi xuất hiện “chập chờn” như vậy thì rất khó để mọi người nhớ đến bạn, khó tạo được một social content strategy hiệu quả.

Trách nhiệm của người social content là gì? 

  • Nghiên cứu, phân tích khách hàng để xây dựng nội dung cho phù hợp.
  • Phối hợp với các phòng ban để tìm kiếm ý tưởng cho content.
  • Chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược social content và sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội để đáp ứng được các mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Quản lý các trang xã hội và hiểu được cách đăng bài.
  • Liên tục cập nhật xu hướng, thuật toán mới để chiến dịch nội dung luôn đạt kết quả cao.
  • Lập báo cáo và đo lường, tối ưu hiệu quả của chiến dịch.

Hy vọng với chủ đề Social Content là gì?, bạn đọc có thể đã hiểu hơn về thuật ngữ này và biết bản thân cần làm gì để trở thành nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội thật chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Facebook Icon
Facebook Icon
Facebook Icon