Trong marketing hay SEO website, content sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua nội dung SEO, người dùng sẽ tìm hiểu, tiếp nhận nhiều thông tin và trải nghiệm về thương hiệu. Bằng cách cung cấp thông tin chuẩn xác, content – hình ảnh – video… để khơi gợi cảm xúc và thu hút người dùng. Khi được sử dụng content SEO để marketing, nội dung phải đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới. Vậy content là gì, cách viết content hay như thế nào hay cũng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Content là gì?
Content là nội dung, được sử dụng để cung cấp các tài liệu, thông tin hoặc một tập hợp các yếu tố có thể chia sẻ hoặc truyền tải qua nhiều phương tiện truyền thông như: hình ảnh, văn bản âm thanh, video,… Nội dung có nhiều dạng và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: giáo dục, giải trí, truyền thông, tin tức,…
Chẳng hạn như:
- Trong lĩnh vực giáo dục, nội dung có thể là các bài giảng, tài liệu học tập, sách điện tử, khóa học trực tuyến, giáo án,…
- Trong lĩnh vực truyền thông kinh doanh, nội dung có thể là bài viết blog, bài viết trên mạng xã hội, banner, video quảng cáo, bảng biển,…
Dựa vào đoạn trên, chúng ta đã có thể hiểu rõ định nghĩa content là gì
Cấu trúc một bài content chuẩn SEO
Nếu chỉ đơn thuần là content không thì chưa đủ, bạn cần phải nắm rõ hơn về dạng content chuẩn SEO, đây là loại content thân thiện với các công cụ tìm kiếm (Google, Bing,..) giúp khách hàng có thể tìm thấy bài viết của bạn:
- Để viết content chuẩn SEO thì không thể thiếu tiêu đề (Title và SEO Title)
- Đoạn mô tả (Meta description)
- Đoạn mở bài (Sapo)
- Các để mục (Heading)
- Thân bài (Text và Multimedia)
- Mật độ từ khóa (Keyword Density)
- Link liên kết (Internal Link và External Link)
- Và tiêu chí quan trọng nhất ở đây là chất lượng (Quality), một content chuẩn SEO phải bao gồm cả yếu tố đem lại thông tin hữu ích cho người đọc, tránh spam từ khoá, nội dung lằng nhằng mà không tập trung vào mục chính của tiêu đề.
Cách viết content cho người mới bắt đầu
Xác định mục tiêu hướng đến của content
Bạn cần phải xác định chủ đề của content là gì? mục tiêu hướng đến của content là ai:
- Nếu là người trẻ thì văn phong cần sáng tạo, năng động
- Nếu là content theo cách ngành nghề kỹ thuật, y tế thì nội dung cần phải chuẩn chỉnh về kiến thức. Tránh viết nội dung sai lệch sẽ ảnh hướng đến người đọc và chính bạn
- Nếu là content dạng CTA thì phải khéo léo dẫn dắt người đọc mua hàng hoặc chuyển đổi sang trang sản phẩm của website
Lên sườn bài cho content (outline)
Đây là một bước quan trọng, việc lên outline sẽ giúp bạn định hình được sơ bộ về một bài content hoàn chỉnh. Lợi ích của việc lên outline cho bài viết đó là bạn sẽ thấy được những mục nào nên có trong bài viết, mục nào là dư thừa để bạn có thể bỏ nó trước khi đưa vào bài viết. Ngoài ra, outline còn là phương tiện giúp bạn trình lên ý định content của mình cho khách hàng, cấp trên của bạn trong quá trình sản xuất nội dung
Chọn tiêu đề cho bài viết
Một outline chi tiết là một outline có đầy đủ các tiều đề phụ (H2, H3, H4). Việc phân bổ tiêu đề phù hợp sẽ giúp cho người đọc hiểu hơn về bài viết của bạn, người đọc chỉ cần đọc tiêu đề là sẽ biết nội dung phía dưới của tiêu đề sẽ nhắc đến cái gì? và bot của các Search Engines cũng vậy.
Tổng hợp và chọn lọc thông tin giá trị
Việc học là không ngừng, bạn phải tìm hiểu thêm về thông tin của bài viết, văn phong viết bài của từ khoá mà bài viết hướng đến để có thể đem lại một sản phẩm chất lượng nhất cho người đọc, đó cũng là cách để bạn có thể đưa content của mình lên vị trí cao trong xếp hàng của Google.
Kiểm tra nội dung bài đã viết
Sau khi đã hoàn thành những nội dung cần truyền đạt, người viết kiểm tra lại lần nữa để chắc chắn rằng nội dung đã đầy đủ thông tin và liền mạch. Bên cạnh đó, cần kiểm tra được mức độ hợp lý về cách ngắt câu, ngắt đoạn. Việc kiểm tra này nên được thực hiện ít nhất một lần sau khi viết xong để có một bài content hoàn chỉnh và chuẩn SEO
Tối ưu yếu tố SEO
Các yếu tố SEO trong một bài viết bao gồm các lỗi chính tả, heading, các liên kết internal link và external link trong bài, meta description và cả tiêu đề. Cần phải kiểm tra và phân tích kỹ về mức độ phân bổ từ khóa trong bài viết. Bên cạnh đó, tiêu đề phải tạo được thu hút và gây sự tò mò cho người xem hay chưa vì tiêu đề kém hấp dẫn sẽ không thể thu hút được người đọc.
Bạn sẽ thấy một số tiêu đề của các bài báo thường có hiện tượng “giật tít” (title) để khiến người đọc tò mò và nhấn vào. Việc này sẽ giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột vào website của bạn nhưng cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc đối với bài viết.
VD: “Một găng-tơ ở Mỹ xả súng, hơn 20.000 người mất mạng”. Đọc title này sẽ khiến bạn nghĩ rằng đây là một vụ thảm sát, khủng bố kinh hoàng? nhưng không!! trong bài báo nói rằng gangster này xả súng trúng đường dây cáp mạng khiến họ bị mất mạng internet.
Đánh giá mức độ hiệu quả của Content
Sau khi hoàn thành các bước, lúc này bạn đã có thể xuất bản bài viết này lên website hoặc các trang mạng xã hội khác. Song song đó, bạn phải đặt ra mục tiêu, thang điểm cho bài viết này dựa trên việc theo dõi những đánh giá và đóng góp từ người đọc.
Tiếp tục tối ưu những Content chất lượng
Thường xuyên xem xét những lỗi nhằm cải thiện lại chất lượng bài viết tốt hơn từng ngày. Như vậy, content của bạn sẽ càng đạt hiệu quả cao hơn và dễ dàng leo lên top tìm kiếm hơn.
Việc cập nhật những content cũ sẽ giúp nó luôn ở trong trạng thái được làm mới (renew), giúp người đọc luôn tìm được kiến thức mới nhất trong bài viết của bạn và cũng tốt hơn đối với Google