Content Marketing Là Gì? 10 loại content marketing phổ biến

Thay vì quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm của mình theo cách truyền thống như tờ rơi, biển hiệu đến khách hàng, các nhà tiếp thị hiện nay sẽ mang đến những nội dung phù hợp và hữu ích đến những khách hàng tiềm năng. Hình thức tiếp thị này được gọi là Content Marketing. Vậy cụ thể hơn thì Content Marketing là gì? Công việc của nó bao gồm những gì? Làm thế nào để đem các phương thức Content Marketing hiệu quả đến với khách hàng? Cùng TVD Media tìm hiểu ngành nghề content marketing từ ‘A tới Z’ nha!

Content marketing là gì?

Content Marketing (hay còn gọi tiếp thị nội dung) là cách tiếp thị tập trung việc tạo dựng và phân phối nội dung giá trị, phù hợp, đồng nhất với khách hàng. Hình thức marketing này, người dùng nhận được lợi ích từ đó và muốn mua dịch vụ, sản phẩm để trải nghiệm chúng.

Là một Content Marketer, không dừng lại việc xây dựng nội dung, mà còn làm nhiều đầu việc khác nhau như:

  • Quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok,…)
  • Phối hợp cùng đội Marketing để hoạch định chiến lược cụ thể cho các kênh social.
  • Đảm nhiệm vai trò sản xuất nội dung như: ý tưởng, bài viết, video, hình ảnh,…
  • Viết bài PR dịch vụ, sản phẩm.
  • Xây dựng kế hoạch của các kênh truyền thông (Website, Email, PR, seeding,…)
  • Thực hiện công việc liên quan đến nội dung theo sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo.

Các loại content marketing

Content marketing không chỉ đơn thuần là bài viết, nó còn đa dạng thể loại cụ thể như sau:

  • Social Media phù hợp với tất cả loại hình kinh doanh.Ngoài ra, tính hiệu quả của content marketing trên social media cũng có thể được xác định nhanh chóng, thay vì mất nhiều thời gian tính theo nhiều tuần hoặc tháng.
  • Blog là dạng content marketing khá phổ biến hiện nay. Ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư hình thức này để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, khi kết hợp hai loại Content Marketing là Social Media và blog cũng tạo được môi trường tương quang, hỗ trợ tăng lượng truy cập cho nhau sẽ rất hiệu quả.
Content marketing là gì? Loại Blog

Content marketing loại Blog

  • Email là cách tương tác chủ động giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Đây cũng là một cách nhanh nhất để bạn quảng bá về sản phẩm, thông báo chương trình khuyến mãi, hay nhắc nhở khách hàng quá trình mua hàng mà họ vẫn chưa hoàn thành.
  • Video có thể tốn kém về mặt chi phí sản xuất hơn như công sức của đội sáng tạo nội dung, hình thức xây dựng content marketing này dưới định dạng video có thể xem là đang dẫn đầu trong thị hiếu người dùng Việt Nam hiện nay.
Content marketing là gì? Loại video

Content marketing dạng video của IMTA

  • Infographics này đặc biệt phù hợp với những nội dung có nhiều số liệu. Việc minh hoạ thông tin và số liệu trên infographics giúp cho chúng ta xử lý và tiếp thu thông tin của người đọc một cách dễ dàng hơn.
Content marketing là gì? Loại infographics

Content marketing loại infographics

  • Podcast một hình thức mới nhưng sẽ hứa hẹn mang lại nhiều đột phá trong giới content marketing. Nó được xem như một phiên bản nâng cấp hình thức Ebook. Những video chất lượng sẽ luôn thu hút lượng tương tác khổng lồ từ người dùng. Không chỉ trên nền tảng video như Youtube hay Tiktok, việc áp dụng video content marketing cũng rất được ủng hộ trên các nền tảng.

Ví dụ về content marketing

Chúng tôi đưa ví dụ content marketing “Question Time” của McDonald’s

Bạn đã bao giờ hỏi rằng trong miếng thịt bò này thực sự có gì chưa? McDonald’s sẽ trả lời bạn.

Đối với TVD Media đây là ví dụ về Content Marketing rất đặc biệt, giúp thay đổi nhận thức của mọi người thông qua sự trung thực.

McDonald’s Canada tạo chiến dịch là trả lời những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc – khoảng 10.000 câu hỏi. Điều này sẽ giúp họ xây dựng được mối quan hệ bền chặt với khách hàng – vì mọi người rất yêu thích sự minh bạch.

Joel Yashinsky, là giám đốc Marketing của McDonald’s Canada đã nói:, “Nếu bạn có một câu chuyện muốn chia sẻ – hãy kể nó theo một cách chân thật nhất”.

=> Điều này tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ, thậm chí biến một danh tiếng tồi tệ trở nên có giá trị hơn!

=> Bài học từ McDonald’s là: Đưa ra những dịch vụ khách hàng cao cấp, tương tác với khách hàng dựa trên những điều khoản và theo cấp độ của họ.

Thông qua bài viết trên đây, có thể nói rằng Content marketing là hình thức quan trọng với doanh nghiệp đặc biệt là trong giai đoạn ngày càng được hiện đại hoá. Doanh nghiệp không chỉ tiếp xúc gần với người dùng hơn qua hình thức Marketing mà còn đem lại thu nhập và giá trị về nhiều mặt.

Facebook Icon
Facebook Icon
Facebook Icon