Google Alert là gì? Mẹo giúp bạn sử dụng Google Alerts tốt hơn

Google Alerts là một công cụ miễn phí cho phép bạn theo dõi các kết quả tìm kiếm qua email, liên quan đến các từ khóa bạn quan tâm. Đặc biệt, các chuyên gia cung cấp dịch vụ SEO và Internet Marketing thường sử dụng Google Alerts để giám sát nội dung trực tuyến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá lợi ích và cách tận dụng Google Alerts một cách tối ưu nhất. 

Google Alert là gì?

Google Alerts, một dịch vụ miễn phí của Google, ra đời từ năm 2003. Nó cho phép người dùng theo dõi thông tin mới nhất về các từ khóa mà họ quan tâm thông qua email. Người dùng có thể đặt các từ khóa và nhận thông báo tự động khi có sự thay đổi trong nội dung liên quan. Google Alerts gửi thông báo qua email hoặc RSS feed theo tần suất mà người dùng đã chọn.

Google Alert là gì?

Google Alert là gì?

Những lợi ích từ Google Alerts

Google Alerts mang lại nhiều lợi ích như theo dõi nhanh chóng và an toàn các nội dung đặc biệt, hỗ trợ tìm kiếm khách hàng trực tuyến, và phát hiện spam hiệu quả. Nó cũng giúp theo dõi xu hướng người dùng, tìm kiếm thông tin đặc biệt hàng ngày và ý tưởng viết bài. Hơn nữa, Google Alerts còn hỗ trợ SEO và theo dõi đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là biết cách sử dụng nó hiệu quả, và dưới đây sẽ là những mẹo để tận dụng Google Alerts tốt nhất.

Thông tin quan trọng trên Google Alert bạn cần biết

Trước khi chúng ta khám phá các mẹo sử dụng, hãy cùng tìm hiểu giao diện của Google Alerts. Khi bạn truy cập, bạn sẽ thấy một biểu mẫu nhập liệu như sau và dưới đây là một số giải thích về các tùy chọn:

  • Truy vấn tìm kiếm (Search Query): Đây là nơi bạn nhập từ khóa bạn muốn theo dõi. Bạn có thể sử dụng các lệnh tìm kiếm nâng cao của Google để tinh chỉnh kết quả của mình. Sự đặc biệt của Google Alerts chính là ở đây, với cách bạn tinh chỉnh truy vấn tìm kiếm của mình.
  • Loại kết quả (Source): Bạn có thể chọn loại nội dung bạn muốn theo dõi, như Tìm kiếm, hình ảnh, tin tức, video hoặc tất cả.
  • Tần suất (How often): Bạn có thể chọn thời điểm bạn muốn nhận thông báo, có thể là hàng ngày hoặc ngay khi có kết quả mới.
  • Số lượng kết quả (How many): Bạn có thể chọn số lượng kết quả bạn muốn nhận qua email, có thể là chỉ những kết quả tốt nhất hoặc tất cả các kết quả liên quan.
  • Email nhận thông báo (Deliver to): Cuối cùng, hãy chọn địa chỉ email mà bạn muốn nhận thông báo.
Thủ thuật sử dụng Google Alerts

Thủ thuật sử dụng Google Alerts

Cách sử dụng Google Alerts

Bước 1: Trước hết, bạn truy cập vào trang web Google Alerts.. Sau đó, nhập từ khóa bạn muốn theo dõi vào ô “Tạo thông báo về…”. Giao diện sẽ tự động hiển thị các tin tức liên quan đến từ khóa đó.

Cách tối ưu Google Alerts với các ví dụ truy vấn

Cách sử dụng Google Alerts

Bước 2: Tiếp theo, cài đặt phần “Hiển thị tùy chọn” để điều chỉnh kết quả theo mong muốn của bạn. Chọn “Tần suất” để thiết lập tần suất nhận thông báo theo nhu cầu. Nhấn vào “Nguồn” để lựa chọn các nguồn bạn muốn theo dõi.

Bước 3: Sau đó, chọn “Ngôn ngữ”“Vùng” phù hợp, thiết lập “Số lượng” thông báo, nhập địa chỉ email mà bạn muốn nhận thông báo vào ô “Gửi tới”.

Bước 4: Cuối cùng, nhấn “Tạo Thông báo” để hoàn tất việc cài đặt Google Alerts.

Mẹo sử dụng Google Alert hiệu quả

Sử dụng dấu ngoặc kép cho từ khóa cần nghiên cứu

Việc sử dụng dấu ngoặc kép sẽ giúp Google Alerts hiểu chính xác nội dung bạn muốn tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm từ khóa gồm hai từ trở lên. Lưu ý sử dụng dấu ngoặc kép để Google Alerts hiểu đúng cụm từ bạn cần.

Ví dụ: Nếu bạn muốn nhận thông tin mới nhất về “dịch vụ thiết kế web”, bạn nên thiết lập Google Alert với từ khóa “dịch vụ thiết kế web” trong dấu ngoặc kép,Google sẽ cung cấp kết quả chính xác hơn.

Thiết lập nhiều thông báo cùng lúc

Nếu bạn sử dụng Google Alerts để xây dựng liên kết, hãy thiết lập nhiều thông báo thay vì chỉ một. Bạn có thể cân nhắc những từ khóa sau:

  • Tên thương hiệu
  • Tên sản phẩm/dịch vụ
  • Từ khóa trọng tâm
  • Những nhân vật có liên quan mật thiết đến thương hiệu

Nếu bạn lo ngại rằng các email thông báo sẽ làm quá tải hộp thư của bạn, hãy điều chỉnh thiết lập để giảm tần suất hoặc chọn thời gian nhận thông báo. Ngoài ra, bạn có thể tạo một tài khoản Gmail riêng chỉ để nhận các thông báo này. Bạn cũng nên xem xét thiết lập thông báo liên quan đến đối thủ.

Bên cạnh đó, bạn nên cố gắng tránh sai chính tả khi nhập từ khóa tìm kiếm. Mặc dù thuật toán của Google đủ thông minh để tự động sửa lỗi chính tả, nhưng bạn vẫn có thể bỏ lỡ một số kết quả có giá trị do lỗi này.

Tìm kiếm câu hỏi trên internet

Thiết lập nhiều thông báo cùng lúc

Bài viết đã cho thấy những lợi ích của việc sử dụng Google Alerts và cách tận dụng các truy vấn tìm kiếm để cải thiện khả năng tìm kiếm thông tin trên Google. Đồng thời, chúng ta đã thấy được các mục đích sử dụng Google Alerts như theo dõi xu hướng, tìm kiếm ưu đãi, hoặc giám sát hoạt động trang web. TVD Media mong rằng bài viết hữu ích với bạn.

Facebook Icon
Facebook Icon
Facebook Icon