ITR là gì? Đo hiệu quả SEO chuẩn chuyên gia | TVD Media
Cho đến nay, ITR (Index Traffic Rank) được xem là một chỉ số quan trọng, quyết định sự thành công của bất kỳ chiến dịch SEO nào. Cải thiện ITR đồng nghĩa với việc giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Vậy ITR là gì? Làm thế nào để tính toán ITR? Hãy cùng TVD Media khám phá chi tiết trong bài viết sau.
1. Khái niệm ITR

ITR (Index Traffic Rank) là một chỉ số đo lường hiệu quả tổng thể của dự án SEO. Chỉ số này được tính toán dựa trên các từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn (trên 100 lượt/tháng).
Chỉ số ITR được tính toán dựa trên hai yếu tố chính: tỷ lệ vị trí xếp hạng từ khóa và lưu lượng truy cập từ khóa. Sau khi có được dữ liệu cụ thể, người quản trị có thể đánh giá được chất lượng lưu lượng truy cập, từ đó đưa ra định hướng phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.
2. Tầm quan trọng của ITR đối với chiến dịch SEO
Như đã đề cập, ITR là một chỉ số quan trọng giúp đánh giá hiệu quả của các dự án SEO. Đặc biệt, khi số lượng từ khóa trên website quá lớn, việc đánh giá hiệu quả SEO trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là hai tác động lớn nhất của ITR:
2.1. Hỗ trợ đánh giá lưu lượng truy cập của chiến dịch SEO
Lưu lượng truy cập website là một yếu tố quan trọng giúp các công ty đánh giá và điều chỉnh chiến dịch SEO. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào tổng lưu lượng truy cập, rất khó để phân biệt lưu lượng truy cập theo đúng mục tiêu sản phẩm và dịch vụ.
Ví dụ: Một website bán "Thực phẩm hữu cơ sạch" để tăng lưu lượng truy cập, đội ngũ Marketing đăng tải các bài viết và tối ưu hóa từ khóa về "cuộc sống riêng tư của ca sĩ nổi tiếng". Rõ ràng, tổng lưu lượng truy cập sẽ tăng lên. Tuy nhiên, phần lớn khách truy cập không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

ITR hỗ trợ phân loại lưu lượng truy cập trên website một cách chi tiết hơn, thường được chia thành bốn nhóm cơ bản:
- Lưu lượng truy cập trực tiếp: Người dùng truy cập website bằng cách nhập trực tiếp địa chỉ URL.
- Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên (Organic Search): Người dùng truy cập website thông qua kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing.
- Lưu lượng truy cập từ giới thiệu (Referral): Người dùng truy cập website thông qua các liên kết từ các website khác.
- Lưu lượng truy cập từ quảng cáo (Paid Search): Người dùng truy cập website thông qua các quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm.
Trong đó, lưu lượng truy cập trực tiếp, lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên và lưu lượng truy cập từ giới thiệu là ba nguồn lưu lượng truy cập chất lượng nhất.
Sau khi phân loại được nguồn lưu lượng truy cập, người quản lý có thể đánh giá được hiệu quả của chiến lược SEO và đưa ra điều chỉnh phù hợp.
2.2. Đánh giá tỷ lệ phần trăm của các từ khóa
Khi tham gia vào chiến lược SEO, việc tính toán tỷ lệ phần trăm của từ khóa sẽ mang lại kết quả chính xác và cụ thể hơn. Ví dụ, bạn yêu cầu TVD Media giúp bạn đạt được 30% từ khóa trong top 1 và 40% từ khóa trong top 10 trên trang chủ Google.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung vào một từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, điều này có nghĩa là người dùng truy cập vào bài viết đó thường không quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh hoặc mục tiêu của bạn. Điều này chỉ áp dụng cho các nhóm từ khóa có tổng lưu lượng truy cập thấp.
Khi đánh giá tỷ lệ phần trăm của các từ khóa lên top, ITR hỗ trợ tính toán số lượng từ khóa đã được tìm kiếm ở vị trí cao so với nhóm từ khóa ban đầu mà bạn mong đợi. Ngoài ra, các nhà quản lý có thể đánh giá được liệu bộ từ khóa này có thể mang lại hiệu quả tốt hay không. Điều này giúp bạn đánh giá hiệu quả của dự án SEO một cách chính xác.
3. Cách tính chỉ số ITR
Phương pháp đánh giá chiến lược SEO dựa trên chỉ số ITR được đánh giá là phổ biến và chính xác hơn. Đồng thời, tỷ lệ phần trăm truy cập lưu lượng truy cập, tìm kiếm từ khóa và từ khóa được kết hợp với top đầu.
Để có được dữ liệu trên ITR Index, Trình quản lý điều hành sẽ sử dụng phương pháp đo hiệu quả của chuỗi quảng cáo SEO đi kèm, là số lượng từ khóa có hơn 100 từ. Tiếp theo, giá trị trung bình của từ khóa được tối ưu hóa.

Chỉ số ITR có đơn vị tính toán là % (tỷ lệ phần trăm). Khi tính toán ITR, bạn cần tạo bảng dữ liệu để hỗ trợ tính toán với 5 cột:
- A: Danh sách các từ khóa mục tiêu.
- B: Số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa (dựa trên Google Keyword Planner hoặc các công cụ tương tự).
- C: Vị trí xếp hạng hiện tại của mỗi từ khóa trên Google.
- D: Lưu lượng truy cập ước tính cho mỗi từ khóa dựa trên vị trí xếp hạng (tham khảo bảng dữ liệu bên dưới).
- E: Lưu lượng truy cập thực tế mà website nhận được từ mỗi từ khóa.
Để xác định lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMRUSH, AHREFS, SimilarWeb.
Cột D dựa trên tài liệu tham khảo của nghiên cứu, có 100.000 từ khóa ngẫu nhiên từ các ngành công nghiệp khác nhau.
Trong điều kiện tiêu chuẩn, số lượng lưu lượng truy cập lý thuyết tối đa là khi tất cả các từ khóa đều đạt vị trí đầu tiên trên Google (tham khảo bảng sau):
Bảng: Lưu lượng truy cập lý thuyết khi từ khóa đạt top 1
Tháng | Từ khóa | Lý thuyết | Ghi chú |
---|---|---|---|
Giả sử tất cả từ khóa đều đạt top 1 |
Từ bảng trên, bạn sẽ có được dữ liệu để tính toán ITR. Hãy hiểu rõ về ITR và áp dụng nó vào chiến dịch SEO để đạt được những kết quả mong muốn.
4. Tính toán ITR trong công thức cụ thể
ITR sẽ ảnh hưởng đến các chiến lược trong tương lai của bạn. Dưới đây là công thức tính toán ITR:
ITR = (Lưu lượng truy cập hiện tại) / (Lưu lượng truy cập lý thuyết tối đa) * 100%
Ví dụ, nếu lưu lượng truy cập hiện tại là 85.90% so với lưu lượng truy cập lý thuyết tối đa, thì ITR = 85.90%.
Trên đây là những thông tin hữu ích về chỉ số ITR, cách tính toán ITR và ứng dụng của nó trong việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động SEO do TVD Media cung cấp. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ITR và áp dụng nó vào thực tế để đạt được thành công trong chiến dịch SEO của mình.
Nếu bạn cần tư vấn thêm về dịch vụ SEO, thiết kế website, chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, và các dịch vụ marketing online khác, hãy liên hệ với TVD Media qua số điện thoại: +84966779629 hoặc truy cập website: tvdmedia.vn.