Google Knowledge Graph: Hướng Dẫn Tạo Chi Tiết từ TVD Media
Bạn có biết rằng Google có một bảng hiển thị thông tin nhanh chóng về một chủ đề khi người dùng tìm kiếm không? Đó chính là Google Knowledge Graph. Bạn sẽ thấy nó đầu tiên khi tìm kiếm các từ khóa liên quan.
Vậy bạn có muốn đưa thông tin về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn vào Knowledge Graph của Google để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn không? TVD Media sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về Google Knowledge Graph và hướng dẫn cách tạo nó.
Khái niệm Google Knowledge Graph
Khi người dùng tìm kiếm các thực thể cụ thể (ví dụ: con người, địa điểm, tổ chức, hoặc sự kiện), Knowledge Graph là hộp thông tin hiển thị đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Điều này chỉ xảy ra nếu các đối tượng này đã có trong Knowledge Graph của Google. Mục đích của hộp thông tin này là cung cấp cho người dùng thông tin nhanh chóng và dễ dàng về chủ đề họ đang tìm kiếm, dựa trên kiến thức mà Google thu thập được từ Internet.

Google Knowledge Graph khác gì với Google Business Profile?
Google Business Profile (trước đây là Google My Business) cũng có giao diện tương tự như Knowledge Graph, nhưng nó tập trung vào một địa điểm kinh doanh cụ thể hoặc một khu vực dịch vụ được chỉ định. Bạn có thể sử dụng Google Business Profile để xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp và tạo hồ sơ hiển thị khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.
Điểm khác biệt chính là Knowledge Graph cung cấp thông tin tổng quan về một thực thể, trong khi Google Business Profile tập trung vào thông tin liên hệ và dịch vụ của một doanh nghiệp cụ thể.
Cách tạo Google Knowledge Graph
Thông thường, Google Knowledge Graph được tạo tự động. Thông tin trong Knowledge Graph đến từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Trong một số trường hợp, Google hợp tác với các đối tác để cung cấp thông tin đáng tin cậy, sau đó tổng hợp thông tin về phim ảnh, âm nhạc, báo chí,... để xác minh một đối tượng cụ thể.
Google nhận thấy rằng thông tin từ những thực thể (ví dụ: người sáng lập hoặc một chương trình xuất sắc) có trong Knowledge Graph là đáng tin cậy. Do đó, Google cung cấp cho những người này quyền chủ động thay đổi thông tin theo tiêu chuẩn. Những cá nhân này có thể đề xuất những thay đổi thông tin phù hợp.
Hình ảnh hiển thị trong Knowledge Graph đến từ nhiều nguồn khác nhau. Một trong số đó là cá nhân xác nhận Knowledge Graph và chọn hình ảnh từ những hình ảnh có sẵn trên trang web. Nếu không, những hình ảnh này sẽ được lấy từ kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google về thực thể đó và tự động chụp từ bất kỳ trang web nào.
Lưu ý: Nếu bạn thấy hình ảnh trong Knowledge Graph không phải là hình ảnh chính thức của thực thể, vui lòng sử dụng đường dẫn phản hồi ở góc dưới bên phải của Knowledge Graph để đề xuất chỉnh sửa. Google sẽ xem xét yêu cầu của bạn.
Hướng dẫn xác minh danh tính trên Google
Nếu bạn xác minh rằng bạn là chủ sở hữu của một thực thể trên Google, bạn có thể quản lý thực thể đó và chỉnh sửa nội dung của Knowledge Graph. Sau khi được Google xác minh, người dùng sẽ thấy các đề xuất chỉnh sửa của bạn trong Knowledge Graph đầu tiên.
Bước 1: Xác minh danh tính
Tạo tài khoản Google. Tìm Knowledge Graph tương ứng với thực thể của bạn. Ở phía dưới, chọn "Xác nhận hình thức kiến thức này". Bạn có thể tìm thấy tùy chọn này trong hồ sơ của mình. Sau đó, kiểm tra thông tin.
Đăng nhập vào một trong các trang web hoặc hồ sơ chính thức được liệt kê:
- Trang web chính thức của bạn
- Hồ sơ mạng xã hội (ví dụ: Facebook, Twitter, LinkedIn)
Lưu ý: Nếu Google không thể xác định trang web nào liên kết với đối tượng của bạn, Google sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin khác để giúp Google xác minh đối tượng.
Bước 2: Thêm nhiều người dùng
Sau khi xác minh đối tượng, bạn có thể thêm người dùng vào đại diện được ủy quyền.
Bạn có thể cung cấp cho người dùng các quyền khác nhau:
- Quyền chỉnh sửa
- Quyền quản lý
Bước 3: Xác minh bên thứ ba (Nếu có)
Google sẽ tự động lưu trữ liên kết giữa các tài khoản của bạn. Bạn có thể xóa các liên kết này nếu cần.
Bước 5: Giải quyết vấn đề
Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với Knowledge Graph, vui lòng liên hệ với Google để được hỗ trợ.
Bước 6: Lỗi tài khoản liên kết
Nếu bạn gặp lỗi không thể đăng nhập vào tài khoản liên kết, hãy đảm bảo bạn sử dụng đúng tài khoản Google liên kết với trang web hoặc dữ liệu cá nhân của bạn. Bạn cũng có thể thử các phương pháp sau:
- Xóa bộ nhớ cache và cookie của trình duyệt
- Sử dụng trình duyệt khác
Làm thế nào để cập nhật Google Knowledge Graph?
Khi thông tin được thay đổi trên trang web, Knowledge Graph sẽ được cập nhật tự động. Tuy nhiên, Google sẽ xem xét thay đổi theo hai cách chính: trực tiếp hoặc gián tiếp.
Đề xuất cho các thay đổi
Bạn có thể đề xuất các thay đổi trực tiếp cho Knowledge Graph thông qua giao diện người dùng. Google sẽ xem xét các đề xuất của bạn và quyết định xem có chấp nhận chúng hay không.
Các loại thay đổi có thể đề xuất
Hình ảnh
Là đại diện của đối tượng, nếu hình ảnh bạn đề xuất được Google chấp nhận, hình ảnh đó sẽ được ưu tiên hơn các hình ảnh khác. Hình ảnh được đề xuất phải phù hợp, hiển thị chủ đề một cách rõ ràng và không chứa quảng cáo. Để thay đổi hình ảnh:
- Tìm Knowledge Graph của bạn.
- Nhấp vào "Đề xuất chỉnh sửa"
- Chọn "Hình ảnh" và tải lên hình ảnh bạn muốn đề xuất.
Lưu ý: Thêm tên của hình ảnh, không phải URL của trang web.
Tiêu đề
Tiêu đề của Knowledge Graph là yếu tố đầu tiên bạn thấy: tên của người, địa điểm, tổ chức hoặc sự vật mô tả toàn bộ bảng. Tiêu đề được tự động tạo bởi hệ thống Google. Google chỉ thay đổi khi có bằng chứng rõ ràng rằng tên của chủ đề đã thực sự thay đổi.
Tiêu đề phụ
Tiêu đề phụ của Knowledge Graph là dòng dưới tiêu đề chính. Tiêu đề phụ cũng được tự động tạo bởi Google. Ví dụ: Google đang xác định TVD Media là "công ty thiết kế trang web" và "công ty marketing online". Nếu bạn muốn Google xác nhận rằng TVD Media là "công ty thiết kế trang web và cung cấp dịch vụ marketing online", thì cần phải có bằng chứng từ các nguồn thông tin cụ thể.
Mô tả
Nội dung mô tả đến từ nhiều nguồn dữ liệu. Google sẽ không thay đổi nội dung mô tả một cách tùy tiện. Nội dung này thường đến từ một nguồn cung cấp thông tin cụ thể. Do đó, bạn cần liên hệ với nguồn cung cấp thông tin đó để yêu cầu hỗ trợ thay đổi mô tả.
Hồ sơ mạng xã hội
Hồ sơ mạng xã hội có thể không được thay đổi, nhưng chúng có thể được cập nhật nếu hồ sơ cũ không còn tồn tại.
Các dự án khác
Ngoài các yếu tố trên, Google cũng hỗ trợ chỉnh sửa tất cả các yếu tố không phù hợp. Đặc biệt, trong Knowledge Graph, bạn có thể xóa các thông tin không chính xác. Bạn cũng có thể cập nhật dữ liệu từ "3.000 khách hàng" năm 2020 thành "30.000 khách hàng" trước năm 2025, nếu có bằng chứng xác thực.
Google đánh giá các thay đổi được đề xuất như thế nào?
Google sẽ đánh giá dữ liệu bạn cung cấp thông qua URL hoặc tên bạn đã cung cấp. Sau khi đánh giá, nếu Google có ý định đăng các thay đổi của bạn, Google sẽ thông báo qua email. Hơn nữa, nếu bạn nhận được email này, bạn đã chỉnh sửa thành công thông tin trên Google Knowledge Graph!
Trên đây là thông tin chi tiết về Google Knowledge Graph và các bước để đưa chủ đề vào Knowledge Graph. TVD Media hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn tối ưu hóa SEO cụ thể hơn cho các chủ đề của mình!
Nếu bạn cần hỗ trợ về dịch vụ SEO website, thiết kế website, chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, và các dịch vụ marketing online khác, đừng ngần ngại liên hệ với TVD Media qua số điện thoại: +84966779629 hoặc truy cập website: tvdmedia.vn.
Bạn có thể quan tâm: Cách đăng ký thành công hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google (Liên kết đến bài viết liên quan trên tvdmedia.vn)