Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm từ A đến Z

  • 118 Lượt xem
  • 2/1/2024

Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm từ A đến Z (Cập nhật 2024)

Hiện tại, xu hướng kinh doanh và sử dụng các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều thuật ngữ mới, trong đó có Dropshipping. Vậy Dropshipping là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình kiếm tiền này như thế nào? Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về Dropshipping, đừng bỏ lỡ bài viết chi tiết này từ TVD Media.

Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping

Dropshipping là gì? Định nghĩa từ TVD Media

Dropshipping (hay "thả hàng") là một mô hình kinh doanh cho phép bạn bán hàng trực tuyến mà không cần lưu trữ hàng hóa, sở hữu sản phẩm hoặc trực tiếp vận chuyển sản phẩm. Đây là hình thức kinh doanh phù hợp với những người có số vốn nhỏ, đặc biệt là sinh viên, nhân viên văn phòng muốn khởi nghiệp kinh doanh online.

Dropshipping được xem là hình thức "bỏ qua khâu vận chuyển". Bạn, với vai trò người bán, sẽ không lưu trữ hàng hóa trong kho. Thay vào đó, khi có đơn hàng, bạn sẽ chuyển thông tin đơn hàng đến nhà cung cấp, họ sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng của bạn.

Trong mô hình Dropshipping, bạn tập trung vào tiếp thị, dịch vụ khách hàng, xử lý đơn hàng và xây dựng kênh bán hàng trực tuyến (trên website, Shopee, Tiki, Lazada, Amazon, eBay,...).

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các dịch vụ Marketing Online mà TVD Media cung cấp, giúp bạn xây dựng và phát triển hoạt động Dropshipping hiệu quả hơn: Thiết kế website, SEO website, chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads...

Mô hình Dropshipping hoạt động như thế nào?

Quy trình hoạt động của mô hình Dropshipping diễn ra như sau:

  1. Khách hàng đặt hàng: Khách hàng truy cập website/kênh bán hàng của bạn và đặt mua sản phẩm.
  2. Bạn chuyển đơn hàng cho nhà cung cấp: Bạn nhận đơn hàng và chuyển thông tin chi tiết đến nhà cung cấp (dropshipper).
  3. Nhà cung cấp xử lý đơn hàng: Nhà cung cấp nhận thông tin đơn hàng, tiến hành đóng gói và vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
  4. Khách hàng nhận sản phẩm: Khách hàng nhận được sản phẩm đã đặt mua.

Đây là một quy trình bán hàng "vô hình", khách hàng thường không biết sản phẩm của họ được vận chuyển từ nhà cung cấp nào.

Quy trình kiếm tiền từ Dropshipping

Về cơ bản, bạn sẽ kiếm tiền từ chênh lệch giá giữa giá bạn bán cho khách hàng và giá bạn nhập từ nhà cung cấp.

  1. Tìm kiếm sản phẩm: Nghiên cứu và lựa chọn các sản phẩm tiềm năng để bán.
  2. Tìm nhà cung cấp: Tìm kiếm các nhà cung cấp Dropshipping uy tín, có sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh.
  3. Xây dựng kênh bán hàng: Tạo website bán hàng hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...
  4. Tiếp thị sản phẩm: Sử dụng các kênh marketing online (SEO, Google Ads, Facebook Ads,...) để quảng bá sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.
  5. Xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng: Tiếp nhận đơn hàng, chuyển cho nhà cung cấp và hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng.

TVD Media cung cấp các dịch vụ Marketing Online chuyên nghiệp, giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu từ Dropshipping. Liên hệ ngay: +84966779629

Ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping

Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, Dropshipping cũng không ngoại lệ. Dưới đây là phân tích chi tiết về ưu và nhược điểm của mô hình này:

Ưu điểm của Dropshipping

1. Không cần nhiều vốn

Ưu điểm lớn nhất của Dropshipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần nhiều vốn. Bạn không cần phải mua sản phẩm trước, không cần kho bãi để lưu trữ hàng hóa.

Bạn thậm chí không cần cửa hàng vật lý. So với kinh doanh truyền thống, Dropshipping giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí.

2. Dễ dàng bắt đầu

So với kinh doanh truyền thống, việc bắt đầu một cửa hàng Dropshipping online dễ dàng hơn nhiều. Bạn không cần phải lo lắng về các vấn đề như:

  • Quản lý kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển sản phẩm
  • Xử lý các vấn đề về hàng tồn kho

3. Chi phí thấp

Chi phí vận hành một cửa hàng Dropshipping rất thấp. Bởi vì bạn không cần phải lo lắng về việc mua hàng, lưu trữ hàng hóa và không cần trả chi phí quản lý kho. Nhiều người thậm chí còn điều hành cửa hàng Dropshipping của họ ngay tại nhà.

Công cụ cần thiết để thực hiện Dropshipping chỉ là một chiếc máy tính có kết nối internet. Các chi phí khác như phí nền tảng, quảng cáo,... thường dưới 100 đô la mỗi tháng. Khi quy mô kinh doanh lớn hơn, bạn có thể đầu tư vào các hệ thống và công cụ để tiếp thị hiệu quả hơn. Nhưng chi phí này vẫn thấp hơn so với kinh doanh truyền thống.

4. Vị trí linh hoạt

Với mô hình Dropshipping, bạn có thể bán hàng ở bất cứ đâu, miễn là bạn có một thiết bị kết nối internet để đăng sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Vị trí kinh doanh của bạn rất linh hoạt: ở nhà, khi đi du lịch,...

5. Dễ dàng mở rộng quy mô

Các cửa hàng truyền thống thường phải nỗ lực gấp đôi để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, với Dropshipping, các nhà cung cấp sẽ giải quyết vấn đề này. Do đó, bạn dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Nhược điểm của Dropshipping

Bên cạnh những ưu điểm, Dropshipping cũng có những hạn chế nhất định.

1. Lợi nhuận thấp

Lợi nhuận từ Dropshipping thường thấp hơn so với kinh doanh truyền thống. Bởi vì bạn chỉ đóng vai trò là trung gian, ăn hoa hồng từ nhà cung cấp.

Thị trường Dropshipping ngày càng cạnh tranh, điều này làm giảm lợi nhuận.

2. Khó theo dõi sản phẩm

Khi bạn có nhiều nguồn cung cấp từ các kho hàng khác nhau, việc theo dõi vị trí vận chuyển của sản phẩm trở nên khó khăn. Ngoài ra, không phải lúc nào các nhà cung cấp cũng cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn.

3. Vận chuyển phức tạp

Với hình thức kinh doanh này, bạn không thể chủ động và cần phải dựa vào các nhà cung cấp, vì vậy quá trình vận chuyển có thể trở nên phức tạp. Ví dụ, bạn nhập hàng từ ba nhà cung cấp khác nhau, sử dụng ba phương thức vận chuyển khác nhau, bạn sẽ phải trả tiền cho cả ba loại vận chuyển.

4. Lỗi của nhà cung cấp

Trong một số trường hợp, khách hàng có thể phàn nàn về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, bạn chỉ là trung gian và lỗi thuộc về nhà cung cấp. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của bạn.

Bán Dropshipping ở đâu?

1. Amazon, eBay, Etsy

Nếu bạn muốn bán hàng ở thị trường quốc tế, đừng bỏ qua các nền tảng thương mại điện tử này.

2. Shopee, Tiki, Lazada, Sendo

Hiện nay, Dropshipping đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Bạn có thể tìm kiếm các nhà cung cấp và bắt đầu kinh doanh Dropshipping trên các nền tảng này.

3. Tạo cửa hàng Dropshipping riêng với Shopify

Shopify là nền tảng giúp bạn dễ dàng tạo website thương mại điện tử. Shopify có các ứng dụng hỗ trợ Dropshipping như Oberlo, giúp bạn tải sản phẩm từ các sàn thương mại điện tử như Aliexpress.

Lời khuyên từ TVD Media cho người mới bắt đầu Dropshipping

Dropshipping là một hình thức kinh doanh online tiềm năng, nhưng bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về SEO, quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, marketing online,... để thành công. Nếu bạn có kế hoạch và chiến lược rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể vượt qua những hạn chế và xây dựng một doanh nghiệp Dropshipping thành công.

Nếu bạn cần hỗ trợ về thiết kế website, SEO, quảng cáo online, hãy liên hệ với TVD Media qua số điện thoại: +84966779629 hoặc truy cập website: tvdmedia.vn

Bài viết liên quan

Sitelink là gì? Tối ưu Sitelink cho website
Sitelink là gì? Tối ưu Sitelink cho website

Sitelink là gì? Tối ưu Sitelink cho website Bạn đã bao giờ lên Google tìm kiếm từ khóa bất kỳ và thấy một số website hiển thị kèm theo những liên ...

Vài giây trước
10 Dịch Vụ Bán Kèm Website TVD Media
10 Dịch Vụ Bán Kèm Website TVD Media

10 Dịch Vụ Bán Kèm Website TVD Media Khi sở hữu một website, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần thiết kế đẹp và vận hành ổn định là đủ. Tuy ...

Vài giây trước
10 Dịch Vụ TVD Media Giúp Website Bùng Nổ Doanh Số
10 Dịch Vụ TVD Media Giúp Website Bùng Nổ Doanh Số

10 Dịch Vụ TVD Media Giúp Website Bùng Nổ Doanh Số Khi sở hữu một website, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần thiết kế đẹp và vận hành ổn định ...

Vài giây trước
10 Dịch Vụ Tăng Trưởng Website Của TVD Media
10 Dịch Vụ Tăng Trưởng Website Của TVD Media

10 Dịch Vụ Tăng Trưởng Website Của TVD Media Khi sở hữu một website, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần thiết kế đẹp và vận hành ổn định là đủ. ...

Vài giây trước