Newsletter là gì? Vai trò và bí quyết thực hiện Newsletter hiệu quả

  • 554 Lượt xem
  • 1/11/2022

Ở lĩnh vực marketing, Newsletter còn là một thuật ngữ khá mới mẻ. Vì vậy, nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ Newsletter là gì cũng như vai trò của nó trong việc thực hiện những chiến dịch marketing của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Mona Media sẽ giúp các bạn giải quyết các thắc mắc đó.

Newsletter là gì?

Newsletter hay Email Newsletter là bản tin trên một website. Đây là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng bản tin điện tử, thư điện tử, catalogue điện tử… để tiếp thị nội dung truyền thông kỹ thuật số thông qua Email hay Email Marketing. Nhằm giúp thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh, truyền thông về sản phẩm và bán hàng. Hiện nay, Newsletter ngày được càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong hoạt động kinh doanh. Bởi Newsletter có khả năng kết nối khách hàng, truyền tải thông điệp và liên lạc được với khách hàng một cách rất nhanh chóng. Đây là phương tiện giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp, những ý tưởng, sự kiện… của họ đến khách hàng một cách hiệu quả, vượt qua các giới hạn của một kênh truyền thống như blog hay website.

Newsletter luôn nhận được sự quan tâm nhất định từ khách hàng. Bởi nhiều khách hàng khi nhận được Newsletter đã chủ động cung cấp email và thông tin của mình cho doanh nghiệp. Họ cũng chính là người quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi làm Newsletter cần phải lưu ý giá trị của nó để đáp ứng kỳ vọng cũng như mong muốn của khách hàng.

Các thành phần của Newsletter

Danh sách Email

Đây chỉ đơn giản là một danh sách tên cùng với địa chỉ Email của những người đồng ý nhận bản tin. Cái khó khăn ở đây là làm sao để mọi người đồng ý cung cấp địa chỉ Email của họ cho bạn. Để làm được điều này, hãy thử thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tìm kiếm 20 người đăng ký đầu tiên

Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, hỏi bạn bè, đồng nghiệp và người thân của bạn xem họ có quan tâm đến nội dung bạn viết hay không.

Bước 2: Nhắm đến 100 người đăng ký

Tạo một trang đăng ký và chia sẻ bài đăng lên trên những trang mạng xã hội và nhờ bạn bè chia sẻ về trang cá nhân. Ngoài ra, có thể thêm đường dẫn trang vào mục tiểu sử trên những ứng dụng và trang mạng xã hội mà bạn đang sử dụng.

Bước 3: Lập kế hoạch cho 1000 người đăng ký tiếp theo

Hãy viết nhiều bài blog chất lượng và gắn liên kết “Đăng ký”, “Tham gia” ở vị trí phù hợp. Đồng thời, chia sẻ bài đăng trên các kênh truyền thông xã hội, blog… Hay thậm chí, bạn có thể tận dụng để chạy quảng cáo trên Instagram, Facebook…

Bước 4: Lựa chọn chủ đề phù hợp với mối quan tâm của người đăng ký

Hãy viết về các chủ đủ mà độc giả đã đăng ký.

Bước 5: Cung cấp những giá trị cho độc giả

Trước khi gửi, hãy tự hỏi nếu bạn là người đang đọc bản tin đó, liệu bạn có đọc hết và đánh dấu ưa thích hay lướt 3 đến 4 giây rồi chuyển vào thùng rác? Những bản tin phù hợp và có giá trị thì sẽ không bị lơ đi bởi độc giả.

Bước 6: Viết có mục đích

Đừng viết một cách ngẫu hứng vì điều đó sẽ không mang lại nhiều giá trị. Bạn hãy viết với mục đích thật rõ ràng, nghĩ xem bạn muốn thể hiện gì ở bản tin này, truyền đạt những gì ở bài viết này. Các nội dung bạn tạo ra cần phải khiến người đọc tìm ra giải pháp, thoát khỏi nỗi đau hay cảm thấy vui vẻ và có giá trị.

Bước 7: Có tính xác thực

Hãy viết bài như thể bạn đang trò chuyện cùng với độc giả. Hãy viết một cách trung thực, đừng nên thêu dệt câu chuyện của bạn. Những điều gian dối sẽ không tồn tại được lâu dài và người đọc sẽ sớm nhận ra ngay thôi. Nên viết bằng những cảm xúc của bản thân chứ không cần gây ấn tượng bằng các nội dung ngụy tạo.

Phần mềm tiếp thị qua Email

Nếu muốn xây dựng một bản tin thật thành công thì phần mềm tiếp thị qua Email là một yếu tố không thể thiếu. Có hai hình thức miễn phí và trả phí cho bạn chọn lựa.

Nếu sử dụng dịch vụ Email miễn phí, bạn sẽ đối mặt với các điều sau đây: không có toàn quyền xây dựng thương hiệu và kiểm soát thiết kế, không thể theo dõi tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ mở cũng như những chỉ số hiệu suất Email và cuối cùng là bạn không được tự động hóa Email của mình, bạn chỉ có thể hẹn lịch gửi sau. Những hạn chế này thường gây ảnh hưởng khá lớn đến việc tiến hành chiến dịch gửi Newsletter. Vì vậy, hãy tìm kiếm một phần mềm trả phí phù hợp với nhu cầu, khả năng của doanh nghiệp để thực hiện kế hoạch một cách trôi chảy hơn.

Địa chỉ Email Doanh Nghiệp

Cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu với độc giả đó là nhờ địa chỉ Email. Nếu bạn gửi Newsletter với đuôi Email công cộng sẽ khiến người nhận lo lắng về tính đúng đắn của thông tin. Thế nhưng khi bạn chia sẻ một tin tức mà sử dụng địa chỉ Email Doanh Nghiệp sẽ khiến khách hàng có sự tin tưởng hơn về nội dung.

Lý do nên sử dụng Newsletter

Newsletter cung cấp cho người đọc các thông tin cần thiết và hữu ích về một chủ đề nào đó. Nhưng mục đích cơ bản của nó vẫn là giữ cho thương hiệu của cá nhân hay doanh nghiệp luôn luôn tồn tại trong tâm trí của người đọc. Không chỉ có vậy, Newsletter còn giúp xây dựng một kết nối sâu sắc với người nhận nhờ vào khả năng tiếp nhận thông tin dễ dàng ở bất cứ thời điểm nào.

Đặc biệt là Newsletter hầu như không hề tốn kém gì. Bạn có thể gửi ấn bản mới của bản tin cho hàng nghìn hay hàng chục nghìn người bất kỳ khi nào mà bạn muốn với vài trăm ngàn mỗi tháng.

Và cuối cùng, lợi nhuận mang về từ Newsletter là rất lớn . Không chỉ đối với những tập đoàn lớn mà còn đối với những doanh nghiệp, blogger trên thế giới hay người sở hữu website chuyên cung cấp tin tức.

Tầm quan trọng của Newsletter trong việc kinh doanh

Newsletter thường tập trung vào các chủ đề nhất định. Các chủ đề này sẽ là kim chỉ nam để kích hoạt nhận diện thương hiệu, giúp thương hiệu luôn luôn tồn tại trong tâm trí của người đọc. Thông qua nó, người viết sẽ tạo ra được nhiều nội dung sâu sắc, chi tiết, súc tích và chính xác. Các nội dung đó giúp khách hàng tiếp nhận sản phẩm, dịch vụ ở mức độ toàn diện hơn và có một cái nhìn tốt hơn. Email Newsletter có chi phí thấp hay hầu như không mất phí mà doanh nghiệp lại có thể gửi những bức thư này đến cho hàng trăm nghìn khách hàng.

Kết quả cuối cùng của Newsletter cũng tốt hơn nhiều so với các phương thức tiếp thị truyền thống khác. Nó có thể vượt ranh giới của một quốc gia và quảng bá rộng rãi khắp trên khắp thế giới. Những người nhận Newsletter hầu như đều đã quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm trước đó và họ đăng ký để nhận các thông tin này. Do vậy, khả năng thành công luôn luôn cao nhất. Hãy quảng bá tốt trên website hay tạo landing page để tăng số lượng người đăng ký nhận Newsletter.

Làm sao để thực hiện Newsletter một cách hiệu quả và chuyên nghiệp

Xây dựng chủ đề đổi mới và sáng tạo

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu ý khi xây dựng Newsletter. Không thể đảm bảo rằng khách hàng sẽ luôn luôn mở Email của bạn nếu bạn không sáng tạo và đổi mới chủ đề của mình. Các chủ đề quen thuộc được lặp đi lặp lại sẽ khiến cho khách hàng nhanh chóng cảm thấy chán ngắt, không còn hứng thú và sự tò mò đối với sản phẩm. Điều này tương đương với việc khách hàng sẽ không còn ấn vào Email và họ sẽ không thể nhận được thông tin mà bạn muốn truyền tải. Chính vì vậy, nên thường xuyên đổi mới cũng như sáng tạo tiêu đề Newsletter sao cho thu hút được khách hàng của mình.

Xây dựng nội dung hữu ích và hấp dẫn

Theo một nghiên cứu cho rằng, 80% những người đăng ký nhận bản tin qua email đều không muốn nghe về các dịch vụ và sản phẩm của bạn. Chính vì vậy, bạn nên biết cách xây dựng nội dung Newsletter sao thật hay và hấp dẫn trước khi bạn truyền tải những thông tin đó đến khách hàng. Bằng cách truyền đạt các thông tin có giá trị của riêng bản thân, hạn chế tối đa quảng cáo về sản phẩm khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi nhận email hay ít nhất họ sẽ cho phép bạn tiếp tục gửi mail để duy trì kết nối giữa bạn và họ. Bên cạnh đó, nên lồng ghép vào các thông tin hữu ích về thông tin dịch vụ hay sản phẩm của mình để khách hàng có thể tiếp cận đến doanh nghiệp một cách thoải mái và tự nhiên nhất.

Chọn bố cục

Bố cục của Newsletter được xây dựng chuyên nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp ghi điểm ngay lập tức với khách hàng. Chắc chắn khách hàng sẽ dễ dàng tiến đến đăng ký bản tin hơn là bố cục sơ sài. Nên sắp xếp bản tin phù hợp giữa các khối hình, phân phối đều giữa hình ảnh và văn bản trong bản tin. Hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng trong bảng tin, không chỉ giúp xây dựng một bố cục đẹp mà còn giúp truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng đến khách hàng. Việc chia nhỏ những nội dung cũng rất cần thiết, nó giúp khách hàng dễ nắm bắt cũng như đọc được thông tin trong bảng tin. Tùy vào từng loại hình dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mà kích thước và bố cục của Newsletter sẽ có thể sẽ khác nhau. Bố cục được xây dựng chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm tối đa với khách hàng.

Kết hợp giữa đồ họa và thiết kế

Một Newsletter có giao diện đẹp mắt chính là cách giúp bạn khẳng định sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Hãy biết cách phối hợp màu sắc, kiểu chữ và logo sao cho giúp tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện khả năng thu hút khách hàng và khiến họ ấn vào đọc bản tin.Bên cạnh đó, nên chọn màu sắc của Newsletter sao cho phù hợp với màu logo hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Một vấn đề cần lưu ý đó là bạn chỉ nên sử dụng tối đa 1 đến 2 font chữ để tránh bị rối mắt. Nên sử dụng văn bản tối màu trên nền sáng màu để tạo nên bố cục bảng tin hợp thẩm mỹ và giúp khách hàng dễ đọc.

Duy trì chăm sóc khách hàng

Bạn nên dành nhiều thời gian cũng như sự quan tâm đến khách hàng của doanh nghiệp với các chính sách chăm sóc khách hàng thật tốt để níu giữ họ thật lâu.

Lên lịch gửi Newsletter thường xuyên

Nên lên lịch gửi Newsletter đều đặn và bài bản. Điều này giúp cho việc nhận thư, đọc thư trở thành thói quen của những khách hàng. Bên cạnh đó, việc gửi Newsletter thường xuyên sẽ giúp thương hiệu giữ vững niềm tin trong tâm trí của khách hàng. Giúp doanh nghiệp của tăng độ phủ sóng và tiếp cận với nhiều khách hàng mới tiềm năng hơn trong tương lai.

Chắc hẳn đọc đến đây, bạn đã có thể tự trả lời được câu hỏi Newsletter là gì? Vai trò và bí quyết thực hiện Newsletter hiệu quả. Mong rằng, thông qua những thông tin được cung cấp trên đây sẽ giúp bạn sẽ nắm được một phương thức tiếp thị hiệu quả mang tên Newsletter.

Bài viết liên quan

Marketing Là Gì? Tổng Quan Kiến Thức Của Ngành Marketing Mới Nhất 2023
Marketing Là Gì? Tổng Quan Kiến Thức Của Ngành Marketing Mới Nhất 2023

Marketing là một thuật ngữ quen thuộc trong thời đại này. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng hiểu rõ Marketing là gì, làm gì, vai trò, lợi ích hay ...

Vài giây trước
Hướng dẫn tích hợp thanh toán VISA vào website
Hướng dẫn tích hợp thanh toán VISA vào website

Thương mại điện tử đang phát triển và nhiều doanh nghiệp chọn tích hợp cổng thanh toán Visa vào website để tạo sự uy tín và giúp khách hàng thanh toán ...

Vài giây trước
Hướng dẫn quản trị website từ A đến Z
Hướng dẫn quản trị website từ A đến Z

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sau hoàn thành thiết kế website thì không thực hiện quản trị website. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh và doanh thu của ...

Vài giây trước
Cách Phát Triển Website Hiệu Quả Chi Tiết Từ A đến Z Để Tăng Doanh Số
Cách Phát Triển Website Hiệu Quả Chi Tiết Từ A đến Z Để Tăng Doanh Số

Sau đây Mona xin chia sẻ với bạn cách phát triển website sau khi hoàn thành 2 bước khởi tạo website và hoàn thiện website. Giống như một cửa hàng đã ...

Vài giây trước
Hướng dẫn cách tạo Website chi tiết từ A đến Z dành cho người mới
Hướng dẫn cách tạo Website chi tiết từ A đến Z dành cho người mới

Bạn đang có dự định xây dựng website nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn không biết một website sẽ cần có những gì và phải làm ra sao? Nhất là khi ...

Vài giây trước
Cần Làm Gì Sau Khi Có Website Để Thu Hút Khách Hàng?
Cần Làm Gì Sau Khi Có Website Để Thu Hút Khách Hàng?

Không phải ngay sau khi tạo website là khách hàng sẽ tự tìm đến, bạn sẽ có đơn hàng cùng và doanh thu. Hiện tại, website của bạn chưa có gì, đang trong ...

Vài giây trước
Sampling là gì? Lợi ích khi triển khai Product Sampling
Sampling là gì? Lợi ích khi triển khai Product Sampling

Trong thời đại 4.0, Marketing yêu cầu những người làm truyền thông cần biết và vận dụng tất cả những chiêu thức Marketing quan trọng. Đối với những ...

Vài giây trước
SWOT là gì? Hướng dẫn xây dựng mô hình SWOT trong kinh doanh
SWOT là gì? Hướng dẫn xây dựng mô hình SWOT trong kinh doanh

SWOT là gì? SWOT là công cụ giúp doanh nghiệp nắm bắt và đưa ra các phương án, chiến lược kinh doanh hoặc tiếp thị hiệu quả hơn. Áp dụng thành công mô ...

Vài giây trước
Tagline là gì? Cách xây dựng tagline cho thương hiệu ấn tượng, thu hút
Tagline là gì? Cách xây dựng tagline cho thương hiệu ấn tượng, thu hút

Có thể trong những quảng cáo mà bạn xem đã có sự xuất hiện của Tagline. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vẫn chưa biết về Tagline là gì và thường bị nhầm ...

Vài giây trước
Email Marketing là gì? Cách thực hiện chiến dịch Email Marketing hiệu quả
Email Marketing là gì? Cách thực hiện chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Email Marketing là phương pháp tiếp thị mang lại hiệu quả cao với nguồn lợi nhuận lớn. Chiến dịch Email Marketing cực kỳ phổ biến ở những nước hiện đại, ...

Vài giây trước
Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn Affiliate Marketing cho người mới
Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn Affiliate Marketing cho người mới

Không cần bỏ vốn mà bạn vẫn có thể tạo ra thu nhập. Đó chính là những gì mà Affiliate Marketing giúp bạn làm được. Nhưng không phải ai cũng biết đến hay ...

Vài giây trước
Chi phí Marketing online bao gồm những chi phí gì? Bao nhiêu là hợp lý?
Chi phí Marketing online bao gồm những chi phí gì? Bao nhiêu là hợp lý?

Bạn đang cố gắng truyền bá thông tin và quảng bá sản phẩm kinh doanh cho khách hàng? Tiếp thị được coi là một nghệ thuật trong kinh doanh và là một ...

Vài giây trước
Thiết kế website ngành xây dựng theo yêu cầu, uy tín nhất
Thiết kế website ngành xây dựng theo yêu cầu, uy tín nhất

Hiện tại, thiết kế trang web không chỉ là một xu hướng, mà còn là yếu tố quyết định của thành công kinh doanh. Các trang web chất lượng cao sẽ giúp các ...

Vài giây trước
Chuyên Gia SEO Là Gì? 15 Kỹ Năng Để Trở Thành SEO Expert
Chuyên Gia SEO Là Gì? 15 Kỹ Năng Để Trở Thành SEO Expert

SEO được coi là một yếu tố quan trọng trong tiếp thị hiện tại. Trên thực tế, không khó để biết và thực hành SEO, nhưng nếu mục tiêu của bạn là trở thành ...

Vài giây trước
Google Updates | Google tung ra bản cập nhật tháng 8 năm 2024
Google Updates | Google tung ra bản cập nhật tháng 8 năm 2024

Gần đây, Google vừa phát hành bản cập nhật cốt lõi vào ngày 15 tháng 8 năm 2024, đánh dấu một bước mới để tối ưu hóa công nghệ tìm kiếm. Đây là bản cập ...

Vài giây trước