Email Marketing là gì? Cách thực hiện chiến dịch Email Marketing hiệu quả

  • 219 Lượt xem
  • 24/10/2022

Email Marketing là phương pháp tiếp thị mang lại hiệu quả cao với nguồn lợi nhuận lớn. Chiến dịch Email Marketing cực kỳ phổ biến ở những nước hiện đại, ứng dụng vào nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Vậy Email Marketing là gì? Hãy đón đọc bài viết này của Mona Media.

Email Marketing là gì?

Email Marketing là hình thức tiếp thị bằng việc gửi thông tin qua email. Sử dụng Email doanh nghiệp để giới thiệu dịch vụ hay sản phẩm đến khách hàng. Từ đó giúp duy trì quan hệ với khách hàng và nâng cao hiệu quả của hành vi mua hàng, và tăng doanh thu.

Email Marketing chủ yếu hướng đến những khác hàng mục tiêu đã được tìm hiểu để tránh spam Email gây khó chịu cho khách. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp thị bán hàng, hình thức Marketing này còn giúp bạn kêu gọi hành động khách hàng qua việc gửi các quảng cáo.

Các loại Email Marketing

Email Sales

Đâylà loại email Marketing được sử dụng nhiều nhất dưới hình thức chủ yếu bán hàng trực tiếp và sử dụng emial để giao tiếp với khách hàng. Mục đích của Email này là giới thiệu dịch vụ, sản phẩm tới những khách hàng tiềm năng. Từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Email chào mừng

Đây là email đầu tiên khách hành nhận được khi đăng ký thông tin trên website. Mục đích của Email chào mừng là cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ, sản phẩm và các trương trình ưu đãi. Hình thức mail thường có lời cảm ơn khách hàng, cho tiết về tài khoản và mật khẩu, website công ty và địa chỉ email giải quyết tất cả các thắc mắc của khách hàng.

Email giao dịch

Email giao dịch là email sẽ được gửi đến khách hàng khi thực hiện giao dịch thành công khi mua hàng. Nội dung email thường là xác nhận sản phẩm, cập nhật trạng thái đơn, xác nhận đơn và cung cấp hóa đơn điện tử.

Email bản tin

Email bản tin là là email được gửi đến khách hàng nhằm quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm tới khách hàng. Email này chủ yếu giành cho những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Những Email này phải đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Chức năng Email marketing

Email Marketing có những chức năng chính sau:

  • Quản lý danh sách khách hàng: Quản lý email khách hàng một cách rõ ràng và cụ thể. Phân loại khách hàng theo độ tuổi, công việc, giới tính…
  • Theo dõi, báo cáo: Phân tích và cập nhật tỉ lệ người dùng đọc email, tỉ lệ click chuột, tỉ lệ chuyển đổi. Điều này đóng vai trò quan trọng trong theo dõi khả năng tương tác của khách hàng.
  • Tự động hóa những chiến dịch: Tính năng đặt lịch hẹn gửi email và email sẽ được tự động gửi đến khách hàng nhanh chóng.
  • Nhiều mẫu email: Có đa dạng nhiều mẫu theme mà bạn có thể lựa chọn. Đơn giản hóa thao tác thiết kế và giảm thời gian viết nội dung.

Lợi ích của Email Marketing

  • Đối tượng được tiếp cận đúng cách. Khách hàng đăng ký email cho phép nhận email thông báo của doanh nghiệp. Những đối tượng này chính là những khách hàng tiềm năng. Email Marketing sẽ tập trung đến những đối tượng này và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • Tiết kiệm chi phí quản cáo. Sử dụng Email Marketing doanh nghiệp sẽ không phải trả những loại chi phí về in ấn, vận chuyển. Chi phí gửi thư điện tử là hoàn toàn miễn phí sẽ giúp tiết kiệm một phần chi phí khá lớn.
  • Xây dựng thương hiệu. Khi email marketing được gửi đều đặn, sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu và mang sản phẩm đến với khách hàng nhanh hơn. Bên cạnh đó, sử dụng email marketing còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của doanh nghiệp.
  • Đẩy nhanh tốc độ tiếp cận. Một email có thể được gửi đến toàn bộ khách hàng với tốc độ nhanh chóng. Chính vì vậy tỉ lệ tiếp cận email của khách hàng tới email marketing sản phẩm được nhanh hơn.

Cách xây dựng Email Marketing hiệu quả

Bước 1: Tạo lập danh sách những email chất lượng

Bạn có thể thu thập data khách hàng bằng những cách sau:

  • Tạo mẫu đăng ký cho khách hàng trên website
  • Thiết lập danh sách email khách hàng sẵn có
  • Kêu gọi các khách hàng để lại email liên lạc
  • Chạy quảng cáo nhằm thu thập email khách qua mẫu đăng ký
  • Mua data khách hàng uy tín

Bước 2: Xây dựng nội dung để tiếp cận khách hàng

Khi có danh sách data khách hàng, bạn nên phân loại khách hàng theo những tiêu chí khác nhau. Mục đích để có thể sáng tạo nội dung phù hợp nhất đối với từng nhóm khách hàng.

Các công việc bạn nên làm để dễ dàng xây dựng nội dung tiếp cận khách hàng như sau:

  • Phân loại khách hàng theo từng nhóm tuổi, ngành nghề
  • Dùng email tự động để gửi cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng vào những thời điểm quan trọng như khách ghé thăm website, email nhắc nhở khách hàng thanh toán
  • Cá nhân hóa email qua việc thêm tên người nhận vào email để tăng cảm giác gần gũi.

Bước 3: Tạo chiến dịch

Sau đây là những điều bạn nên chuẩn bị để có một chiến dịch marketing hiệu quả:

  • Xác định đúng mục đích gửi mail: chia sẻ thông tin, định vị thương hiệu, giới thiệu sản phẩm…
  • Xác định người gửi: giám đốc, trưởng bộ phận,…..Lưu ý đồng bộ email trong toàn bộ chiến dịch
  • Thu hút khách hàng qua chủ đề hoặc hình ảnh thú vị, tăng khả năng khách hàng ấn vào xem email
  • Thiết kế email đẹp, bắt mắt và chuyên nghiệp

Bước 4: Sử dụng template phù hợp

Doanh nghiệp nên thiết kế template phù hợp, tối ưu tương thích trên nhiều thiết bị. Khách hàng phần lớn sử dụng điện thoại di động, nên cần có thiết kế đẹp nhất để mang đến trải nghiệm hoàn hảo.

Bước 5: Theo dõi, đánh giá

Bạn cần kiểm tra thường xuyên các chỉ số như: tỉ lệ chuyển đổi, spam, tỉ lệ mở thư, khả năng từ chối… Từ những số liệu đó, tiến hành so sánh hiệu quả email mang lại để từ đó có thể đưa ra phương án phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Với những email không có hiệu quả sẽ tiến hành thay đổi nội dung sao cho phù hợp nhất

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Email Marketing. Hi vọng bạn đã có thể trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức về loại Email này nhé. Đồng hành cùng chúng tôi để học hỏi thêm được nhiều điều thú vị hơn nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm: Tổng quan về Internet Marketing – Online Marketing

Bài viết liên quan

Marketing Là Gì? Tổng Quan Kiến Thức Của Ngành Marketing Mới Nhất 2023
Marketing Là Gì? Tổng Quan Kiến Thức Của Ngành Marketing Mới Nhất 2023

Marketing là một thuật ngữ quen thuộc trong thời đại này. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng hiểu rõ Marketing là gì, làm gì, vai trò, lợi ích hay ...

Vài giây trước
Hướng dẫn tích hợp thanh toán VISA vào website
Hướng dẫn tích hợp thanh toán VISA vào website

Thương mại điện tử đang phát triển và nhiều doanh nghiệp chọn tích hợp cổng thanh toán Visa vào website để tạo sự uy tín và giúp khách hàng thanh toán ...

Vài giây trước
Hướng dẫn quản trị website từ A đến Z
Hướng dẫn quản trị website từ A đến Z

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sau hoàn thành thiết kế website thì không thực hiện quản trị website. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh và doanh thu của ...

Vài giây trước
Cách Phát Triển Website Hiệu Quả Chi Tiết Từ A đến Z Để Tăng Doanh Số
Cách Phát Triển Website Hiệu Quả Chi Tiết Từ A đến Z Để Tăng Doanh Số

Sau đây Mona xin chia sẻ với bạn cách phát triển website sau khi hoàn thành 2 bước khởi tạo website và hoàn thiện website. Giống như một cửa hàng đã ...

Vài giây trước
Hướng dẫn cách tạo Website chi tiết từ A đến Z dành cho người mới
Hướng dẫn cách tạo Website chi tiết từ A đến Z dành cho người mới

Bạn đang có dự định xây dựng website nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn không biết một website sẽ cần có những gì và phải làm ra sao? Nhất là khi ...

Vài giây trước
Cần Làm Gì Sau Khi Có Website Để Thu Hút Khách Hàng?
Cần Làm Gì Sau Khi Có Website Để Thu Hút Khách Hàng?

Không phải ngay sau khi tạo website là khách hàng sẽ tự tìm đến, bạn sẽ có đơn hàng cùng và doanh thu. Hiện tại, website của bạn chưa có gì, đang trong ...

Vài giây trước
Sampling là gì? Lợi ích khi triển khai Product Sampling
Sampling là gì? Lợi ích khi triển khai Product Sampling

Trong thời đại 4.0, Marketing yêu cầu những người làm truyền thông cần biết và vận dụng tất cả những chiêu thức Marketing quan trọng. Đối với những ...

Vài giây trước
SWOT là gì? Hướng dẫn xây dựng mô hình SWOT trong kinh doanh
SWOT là gì? Hướng dẫn xây dựng mô hình SWOT trong kinh doanh

SWOT là gì? SWOT là công cụ giúp doanh nghiệp nắm bắt và đưa ra các phương án, chiến lược kinh doanh hoặc tiếp thị hiệu quả hơn. Áp dụng thành công mô ...

Vài giây trước
Tagline là gì? Cách xây dựng tagline cho thương hiệu ấn tượng, thu hút
Tagline là gì? Cách xây dựng tagline cho thương hiệu ấn tượng, thu hút

Có thể trong những quảng cáo mà bạn xem đã có sự xuất hiện của Tagline. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vẫn chưa biết về Tagline là gì và thường bị nhầm ...

Vài giây trước
Newsletter là gì? Vai trò và bí quyết thực hiện Newsletter hiệu quả
Newsletter là gì? Vai trò và bí quyết thực hiện Newsletter hiệu quả

Ở lĩnh vực marketing, Newsletter còn là một thuật ngữ khá mới mẻ. Vì vậy, nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ Newsletter là gì ...

Vài giây trước
Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn Affiliate Marketing cho người mới
Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn Affiliate Marketing cho người mới

Không cần bỏ vốn mà bạn vẫn có thể tạo ra thu nhập. Đó chính là những gì mà Affiliate Marketing giúp bạn làm được. Nhưng không phải ai cũng biết đến hay ...

Vài giây trước
Chi phí Marketing online bao gồm những chi phí gì? Bao nhiêu là hợp lý?
Chi phí Marketing online bao gồm những chi phí gì? Bao nhiêu là hợp lý?

Bạn đang cố gắng truyền bá thông tin và quảng bá sản phẩm kinh doanh cho khách hàng? Tiếp thị được coi là một nghệ thuật trong kinh doanh và là một ...

Vài giây trước
Thiết kế website ngành xây dựng theo yêu cầu, uy tín nhất
Thiết kế website ngành xây dựng theo yêu cầu, uy tín nhất

Hiện tại, thiết kế trang web không chỉ là một xu hướng, mà còn là yếu tố quyết định của thành công kinh doanh. Các trang web chất lượng cao sẽ giúp các ...

Vài giây trước
Chuyên Gia SEO Là Gì? 15 Kỹ Năng Để Trở Thành SEO Expert
Chuyên Gia SEO Là Gì? 15 Kỹ Năng Để Trở Thành SEO Expert

SEO được coi là một yếu tố quan trọng trong tiếp thị hiện tại. Trên thực tế, không khó để biết và thực hành SEO, nhưng nếu mục tiêu của bạn là trở thành ...

Vài giây trước
Google Updates | Google tung ra bản cập nhật tháng 8 năm 2024
Google Updates | Google tung ra bản cập nhật tháng 8 năm 2024

Gần đây, Google vừa phát hành bản cập nhật cốt lõi vào ngày 15 tháng 8 năm 2024, đánh dấu một bước mới để tối ưu hóa công nghệ tìm kiếm. Đây là bản cập ...

Vài giây trước